วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คำถามคำตอบการประชุมสัญจร ที่โรงเรียนบ้านห้วยศาลา อำเภอปากท่อ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556

1.นางอรวรรณ แดงประดับ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโคกพระเจริญ


คำถาม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีมติอย่างไรเกี่ยวกับโรงเรียนขนาดเล็ก

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า แนวนโยบายโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีการยุบ แต่ถ้าโรงเรียนขนาดเล็ก

จะไปเรียนรวมก็ได้ สำหรับนโยบาย อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โรงเรียนใดที่มีนักเรียนต่ำกว่า 40 คน จะไม่พิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาให้ ฉะนั้น โรงเรียนที่ว่างลงจะไม่มีการย้ายและแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา แต่ถ้าโรงเรียนใดมีนักเรียนมากกว่า 40 คน สามารถย้ายผู้บริหารสถานศึกษาไปโรงเรียนนั้นได้ หากประกาศย้ายเพิ่มเติมแล้วไม่มีผู้บริหารสถานศึกษาประสงค์ย้ายมา ก็จะขอใช้บัญชีรวม สพฐ. ต่อไป เพื่อบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา สำหรับโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 60 คนขึ้นไป

2.นางสมหมาย เนียมฉาย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองน้ำใส

คำถาม ถ้าหากได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ครบ 1 ปี ในโรงเรียนนี้แล้ว สมมติว่า สพป.สมุทรปราการ มีตำแหน่งว่าง สามารถเขียนย้ายกลับสมุทรปราการได้ไหม

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่าหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ให้ผู้ประสงค์ยื่นคำร้องขอย้ายประจำปีตามแบบที่ ก.ค.ศ.กำหนด พร้อมความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นในระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม ของปีที่ยื่นคำร้อง และให้นับอายุราชการ ณ โรงเรียนนั้นถึงวันที่ 30 กันยายน ของปีนั้น หากนับอายุราชการโรงเรียนปัจจุบันถึงวันที่ 30 กันยายนของปีนั้น ไม่ครบ 1 ปี ก็ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอย้าย จะยื่นคำร้องได้ก็ต่อเมื่อเขตพื้นที่นั้นมีตำแหน่งว่างและประกาศย้ายเพิ่มเติม

ซึ่งในเกณฑ์มีอยู่ว่า ถ้ามีตำแหน่งว่างภายหลังการย้ายทุกครั้ง ที่เกิดจากการย้ายไปต่างเขตพื้นที่การศึกษา

การเสียชีวิต และการพ้นจากตำแหน่งทุกกรณี ให้ สพท.ประกาศตำแหน่งว่างทันทีให้ทราบโดยทั่วกัน

เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อให้ผู้ประสงค์ขอย้ายที่ยื่นคำร้องขอย้ายประจำปีไว้ แต่มิได้ระบุชื่อสถานศึกษาที่ว่างภายหลังไว้ ให้ยื่นความประสงค์ขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาดังกล่าวได้

/รวมทั้ง…

-2-



รวมทั้งผู้ที่มิได้ยื่นคำขอไว้เดิม หากประสงค์จะขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาที่ว่างและสถานศึกษา

ที่ไม่มีตำแหน่งว่างได้ ก็ให้ยื่นคำร้องขอย้ายเพิ่มเติมได้ หากคำร้องขอย้ายเพิ่มเติมไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ คำร้องขอย้ายดังกล่าวเป็นอันยกเลิก



3.นายฉัตรณรงค์ บรรจงเขียน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวันดาว

คำถาม การพิจารณาความดีความชอบสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครู 5 คน ไม่ได้รับจัดสรรโควตา

เมื่อส่งเป็นบัญชีสำรองไปที่ สพท. ที่โรงเรียนก็ไม่ได้ ไม่ทราบแนวทางการพิจารณายึดอะไรเป็นเกณฑ์

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า ขณะนี้ สพป.ราชบุรี เขต 1 มีการเปลี่ยนแปลงรองผอ.สพท. เนื่องจาก

มีรองผอ.สพท. ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ สพป.สมุทรสงคราม จำนวน 2 ท่าน ผอ.สพป.ราชบุรี เขต 1

จึงมอบหมายให้รองผอ.สพท.รับผิดชอบดูแลรับผิดชอบกลุ่มและเครือข่าย ดังนี้

1.นายสุริยะ ชมศรีเมฆ กลุ่มบริหารงานบุคคล และเครือข่ายที่ 6-7 (อ.จอมบึง)

2.นายยรรยงค์ เจริญศรี กลุ่มนิเทศ ฯ และกลุ่มนโยบายและแผน และเครือข่ายที่ 4-5

(อ.ปากท่อ)

3.นายธนกานต์ บูรณะกุล กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ และเครือข่ายที่ 1-2

(อ.เมืองราชบุรี)

4.นายสุริยา พิทูรสกุล กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน และเครือข่ายที่ 3

(อำเภอเมืองบางส่วนและอำเภอวัดเพลง)

5.นายทรงสิทธิ์ ศิลปธารากุล กลุ่มอำนวยการ และเครือข่ายที่ 8 (อ.สวนผึ้ง)

6.นายสมชาย งามสุขสวัสดิ์ กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา และเครือข่ายที่ 9 (อ.บ้านคา)

ในการพิจารณาความดีความชอบในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษานั้นขึ้นอยู่กับ รอง ผอ.สพท.และศึกษานิเทศก์ ประธานศูนย์เครือข่าย ผู้ดูแลเครือข่ายนั้น ส่วนของผู้สอน ในหลักการของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษานั้น สพป.ราชบุรี เขต 1 จะประกาศแนวทางการจัดสรรโควตาซึ่งผ่านความเห็นชอบของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ทุกครั้ง สำหรับความถี่ของโรงเรียนที่มีครูต่ำกว่า 5 คนลงมา โควตากรณีพิเศษจะได้รับจัดสรรภายใน 3 ปี ต่อครั้ง แต่ผู้เสนอสำรองต้องมีผลงานแนบมาประกอบการพิจารณาด้วย หรือหากต้องการได้เร็วกว่านี้ โรงเรียนก็ต้องพัฒนาผลสัมฤทธิ์ o-net ให้ติด 1-10 ของเขต อาจจะได้ 2 ปีซ้อนได้

ประธานฯ กล่าวเสริมว่า สพท.จะมีคณะกรรมการชุดหนึ่งในการพิจารณาแนวทางการจัดสรรโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูตลอด ไม่ได้ทำคนเดียว ฉะนั้นแนวทางที่ออกมาและประกาศให้ใช้นั้นจะครอบคลุมและยุติธรรมกับทุกคนทุกโรงเรียน



/4.นายสุรินทร์…

-3-



4.นายสุรินทร์ ไพบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมณีลอย

เสนอแนะ ข้อเสนอต่อเนื่องจาก ผอ.ฉัตรณรงค์ บรรจงเขียน กรณีพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการครูสายงานการสอน สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก ขอปรับเปลี่ยนโควตา จาก 0.8 มาเป็น 0.75 ได้หรือไม่

ประธานฯ กล่าวว่า จำนวนครูสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กเราเคยปรับเปลี่ยนมาแล้ว แต่ก็จะขอนำข้อเสนอของนายสุรินทร์ ไพบูรณ์ นี้ไปเสนอในที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตฯ ในวันนี้ด้วย



5.นายศักดา สร้อยพุดตาน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยศาลา

คำถาม การกำหนดจำนวนอัตรากำลังสถานศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดกลาง ที่มีเด็กตั้งแต่ 200 คน

ขึ้นไป ซึ่งโรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 216 คน ยังมีอัตรากำลังครูขาดอยู่อีก 2 อัตรา จะขอเพิ่มได้หรือไม่

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า เกณฑ์อัตรากำลัง สพป.ราชบุรี เขต 1 จะพิจารณาจากความขาดแคลนตามร้อยละความขาดแคลนมากไปยังร้อยละการขาดแคลนน้อย สพป.ราชบุรี เขต 1 ได้รับจัดสรรอัตราข้าราชการครูในสถานศึกษาที่ว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามสัดส่วนร้อยละของความขาดครู และได้เกลี่ยอัตราโรงเรียนที่เกินไปโรงเรียนที่ขาดเกณฑ์ โดยเราได้จัดตามเงื่อนไข คปร. โดยจัดให้โรงเรียนประถมศึกษาที่มีนักเรียนตั้งแต่ 250 คนขึ้นไป และโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เสี่ยงภัย ทุรกันดาร ชนกลุ่มน้อย เกาะ ภูเขา และพื้นที่ในเขตชายแดน สำหรับโรงเรียนบ้านห้วยศาลา นั้น หลังการพิจารณาย้ายวันนี้แล้ว จะมีอัตรากำลังจากโรงเรียนที่เกินเกณฑ์ ซึ่งทาง สพท.จะกลับไปดูข้อมูลก่อนเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การจัดสรร ถ้าให้ได้เราก็จะพิจารณาให้



6.นายศุภกิจ รัชตหิรัญ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสันติการาม

คำถาม 1.ปัญหาโรงเรียนวัดสันติการาม ก็จะคล้ายกับโรงเรียนบ้านห้วยศาลา หากมีอัตราเหลือก็พิจารณาให้โรงเรียนวัดสันติการามบ้าง

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า การพิจารณาจัดสรรอัตรานั้น เรามีคณะกรรมการพิจารณา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนใดคนหนึ่ง และเราต้องพิจารณาในรูปคณะกรรมการเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาและความจำเป็น

2.สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 คณะครูโรงเรียนวัดสันติการามพร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา ขอบคุณท่าน ผอ.ชูศรี อุดมกุศลศรี และรองสุริยะ ชมศรีเมฆ ที่ไปให้กำลังใจเนื่องจากน้ำท่วมโรงเรียน ในเวลาประมาณ 19.00 น.







/7.นายสุเทพ…

-4-



7.นายสุเทพ จอมคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปากท่อ

คำถาม ขอคำแนะนำจาก ผศ.พิทักษ์ อาจคุ้มวงศ์ ในเรื่องความขาดแคลนของครูโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่มีความขาดแคลนครู จึงขอข้อแนะนำจากท่านอธิการฯ ว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการขอนักศึกษาฝึกงาน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู

คำตอบ ผศ.พิทักษ์ฯ แจ้งว่า ให้ผู้บริหารโรงเรียนนั้นเข้าไปที่คณะครุศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย แล้วแจ้งความประสงค์ไปที่คณบดีว่าเรามีความประสงค์จะขอนักศึกษาฝึกงาน และโดยทั่วไปของทุกมหาวิทยาลัย จะมีหลักการในการส่งนักศึกษาไปฝึกงานนั้นจะต้องส่งไปในโรงเรียนที่มีความสมบูรณ์

ความพร้อม เพราะว่าต้องการให้ฝึกประสบการณ์ให้นักศึกษา ต้องเป็นโรงเรียนที่มีพี่เลี้ยง ต้องเป็นโรงเรียน

ที่พร้อม ทางมหาวิทยาลัยนั้นไม่ต้องการส่งนักศึกษาไปในโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อม ขาดแคลนครู เพราะเราต้องการให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์การสอนจริง ๆ จึงขอให้พบกันครึ่งทางว่าเรามีความพร้อมบ้านพักหรือไม่ ถ้าหากโรงเรียนมีความพร้อมทางมหาวิทยาลัยก็จะจัดนักศึกษาไปให้ ตามท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งตอนนี้ไม่ทราบว่าหลักการแบบนี้เปลี่ยนไปหรือยัง ซึ่งอยากจะให้ไปพบกันคนละครึ่งทาง สมควรที่จะให้ไปติดต่อด้วยตนเอง บางครั้งทำเป็นหนังสือไปอย่างเดียวก็อาจไม่ได้สนใจกัน

อีกอย่างหนึ่งเวลาที่ อ.ก.ค.ศ.เขตฯประชุมพิจารณาจัดสรรและเกลี่ยอัตรากำลังเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูนี้ เราจะมีข้อมูลประกอบการพิจารณา ซึ่งเรื่องอย่างนี้ท่าน ผอ.ชูศรี ฯ มีความยุติธรรมอยู่แล้ว บางโรงเรียนเราอาจไม่ได้พูดก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้นะ



8.นายสำราญ สุขาภิรมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปากท่อ

วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ อ.ก.ค.ศ.เขตฯ ออกมาสัญจร โรงเรียนอนุบาลปากท่อ ไม่มีปัญหา แต่จะขอเสริม ผศ.พิทักษ์ฯ นิดหนึ่ง ตอนนี้ที่โรงเรียนอนุบาลปากท่อ มีนักศึกษามาฝึกสอนอยู่ เกณฑ์และวิธีการยังไม่ได้เปลี่ยนไป นักศึกษาที่มีฝึกสอนอยู่มาจาก ม.ราชภัฏเพชรบุรี และม.ราชภัฏนครปฐม เกณฑ์ยังใช้ความพร้อมเป็นที่ตั้ง และที่สำคัญโรงเรียนนั้นต้องผ่านการประเมินจาก สมศ. นักศึกษาจะพิจารณาเองว่าจังหวัดไหนที่พอจะไปฝึกสอนได้ ก็จะมาพูดติดต่อกับเรา แล้วก็ให้เราโทรไปประสานกับทางมหาวิทยาลัย โรงเรียนไม่มีที่พักก็ต้องหาบ้านเช่าให้นักศึกษาแล้วช่วยค่าบ้านเช่าส่วนหนึ่ง

ปัญหาต่อมาคือนักศึกษาไม่ยอมไปฝึกสอนที่โรงเรียนไกลๆ ฉะนั้นโรงเรียนต้องมีความพร้อม มีสวัสดิการช่วยเหลือและผู้บริหารสถานศึกษาต้องไปคุยกับอาจารย์นิเทศด้วย เพื่ออาจารย์นิเทศจะได้มานิเทศสะดวก







/9.นายชัชวาล…



-5-



9.นายชัชวาล เบญจมานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอ่างหิน

ขอคำแนะนำ ขอความเห็น ดังนี้

1.ขอความคิดเห็นต่อทิศทางการเมืองเป็นอย่างไร

2.ในฐานะที่เราอยู่ในวงการศึกษาจะดำเนินการอย่างไร

ประธานฯ แจ้งว่า ณ เวลานี้เราอย่ามาพูดถึงเรื่องการเมืองดีกว่าเพราะจะสร้างความแตกแยกให้กันเปล่า ๆ



10.นายศิลปชัย อาจมังกร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

คำถาม การเลือกตั้ง ถ้าหากครูในโรงเรียนไม่ต้องการไปปฏิบัติหน้าที่เลือกตั้งจะมีความผิดไหม

คำตอบ รองสุริยะฯ ขอตอบคำถามทั้งสองท่านพร้อมกันไปเลย ดังนี้

1. กรณีเรื่องการเมือง นั้น ข้าราชการก็เป็นข้าราชการจะวันไหนก็เป็นข้าราชการ หากไปร่วมชุมนุมไปใช้สิทธิโดยเสรีภาพ สงบ ปราศจากอาวุธ ต้องไปในนามของนาย/นาง/นางสาว บุคคลธรรมดา ถ้าไปวันเสาร์อาทิตย์หรือปิดเทอม ก็ไปได้ปกติ แต่ต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

2. คำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ถ้ามีคำสั่งแต่งตั้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้เป็นกรรมการแล้วต้องไปปฏิบัติหน้าที่ หากมีชื่อแล้วไม่ไปปฏิบัติหน้าที่ก็จะมีความผิด ถ้าไปไม่ได้ให้ขอเปลี่ยนตัวทันที

แต่ถ้าไปไม่ได้ในวันนั้นด้วยมีกิจธุรหรือเจ็บป่วยกะทันหัน ต้องแจ้งให้ ผอ.หน่วยเลือกตั้งทราบเพื่อเปลี่ยนตัว หากไม่ไปจะมีความผิดฐานขัดคำสั่ง เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ



เมื่อหมดข้อซักถาม ประธานฯ กล่าวขอบคุณโรงเรียนบ้านห้วยศาลา ซึ่งเป็นสถานที่พบปะและเป็นสถานที่ประชุมสัญจรของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พร้อมผู้บริหารสถานศึกษาอำเภอปากท่อ ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมนี้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทั้งคณะเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านห้วยศาลา









เลิกเวลา 11.30 น





นางจิตตินันท์ ถาวรพานิช

ผู้บันทึกการพบผู้บริหารสถานศึกษา

นายสุริยะ ชมศรีเมฆ

ผู้ตรวจบันทึก

ไม่มีความคิดเห็น: