วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

คำถาม-คำตอบที่โรงเรียนชุมชนบ้านบ่อ

ประเด็นคำถาม

1.นายคณิต จิตเจริญทวีโชค ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบ่อ

คำถาม 1. เมื่อมีการพิจารณาย้าย สพท.จะสำรวจความต้องการวิชาเอกมา เราก็แจ้งความต้องการวิชาเอกไป เช่น โรงเรียนต้องการวิชาเอกภาษาอังกฤษ แต่เวลาพิจารณาย้ายแล้วได้เอกภาษาไทยมา หรือโรงเรียนต้องการวิชาเอกดนตรี-นาฏศิลป์ แต่ได้วิชาเอกสังคมศึกษา ซึ่งก็ไม่ตรงตามวิชาเอกที่เราต้องการ และก็จะเป็นปัญหาต่อการพัฒนาและมีผลกระทบต่อเนื่องมาตลอด แต่เราก็คิดว่าได้ดีกว่าไม่ได้

ประธาน แจ้งว่า การพิจารณาย้ายนั้นเรามีกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาย้ายอย่างรอบคอบ เราจะมีคณะกรรมการพิจารณาค่าคะแนน แล้วต่อด้วยคณะกรรมการกลั่นกรองการย้าย และต่อด้วย อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และขอให้รองสุริยะ ฯ เป็นผู้ชี้แจงต่อไป

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า ปัญหานี้เรื้อรังมานาน ความต้องการวิชาเอกนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.ต้องการให้ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนในอำเภอสวนผึ้งนั้นจะมีคนเขียนย้ายออกมาก แต่ไม่ค่อยมีคนเขียนย้ายเข้ามา วิชาเอกที่ต้องการนั้นน้อยมากเกือบไม่มีเลยก็ว่าได้ เมื่อเห็นว่าไม่มีคนเขียนย้ายมาทางเจ้าหน้าที่ก็จะสอบถามว่าไม่มี ถ้าต้องการวิชาเอกนี้จะต้องการไหม ถ้าต้องการเราก็จะจัดให้

แต่ถ้าไม่ต้องการก็จะปล่อยตำแหน่งว่างไว้ อำเภอสวนผึ้งนั้นเป็นปัญหามานานแล้วกับตำแหน่งที่ว่าง เช่น โรงเรียนบ้านตะโกล่าง ว่าง 6 ตำแหน่ง โรงเรียนรุจิรพัฒน์ ว่าง 7 ตำแหน่ง ซึ่งไม่มีคนเขียนย้ายมา สุดท้ายก็ต้องถามโรงเรียนว่าต้องการไหม ถ้าโรงเรียนต้องการเราก็จะจัดให้ ถ้าไม่ต้องการก็ต้องปล่อยว่าง ซึ่งสุดท้ายอำเภอสวนผึ้ง และอำเภอบ้านคา ก็จะได้ไว้บรรจุผู้สอบแข่งขันและคัดเลือก ซึ่งคาดว่าจะบรรจุประมาณเดือนพฤษภาคม 2557 และมีแนวคิดเสนอให้หางบจ้างครูอัตราจ้าง 3 เดือน เหมือนกับ

โรงเรียนตะโกล่างได้จาก อบจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา สพป.ราชบุรี เขต 1

อยู่ 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านตะโกล่าง โรงเรียนรุจิรพัฒน์ และโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน

2.ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จะเปิดสอบเมื่อไร และนักการภารโรง ที่ว่าง

จะมีโอกาสได้หรือเปล่า

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า ตำแหน่งรองผอ.สถานศึกษา ขณะนี้มีตำแหน่งว่างมาก และบัญชี สพฐ.ก็ไม่มีขึ้นบัญชี สพฐ.กำหนดให้ สพท.ดำเนินการคัดเลือกหลังปีใหม่ ซึ่งจะดำเนินการได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับ ก.ค.ศ.และ สพฐ. ซึ่ง ก.ค.ศ.วางแผนแล้วว่าน่าจะประมาณเดือนมีนาคม และเมษายน ส่วนจะได้บรรจุหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้สอบว่าจะสอบได้แล้วแต่จะเลือกบรรจุหรือไม่

สำหรับโรงเรียนสมนึกวิทิศวรการ และโรงเรียนวัดเขากลิ้ง คงไม่มีผู้บริหารสถานศึกษาให้ ซึ่ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีมติเกี่ยวกับการบรรจุผู้บริหารสถานศึกษา ในสถานศึกษาที่มีนักเรียนตั้งแต่ 40 คนขึ้นไป และขณะนี้นโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็กก็เริ่มมาอีกแล้ว

ส่วนตำแหน่งนักการภารโรง ขณะนี้ สพฐ.ยังไม่จัดเพิ่มเติมให้ เนื่องจากงบประมาณ

พ.ศ.2557 ได้นำเงินบางส่วนไปเจียดจ่ายให้กับครูอัตราจ้างโครงการพัฒนาครูทั้งระบบ หรือโครงการ SP2

เนื่องจากทั้งประเทศไม่มีงบประมาณให้ครูอัตราจ้างกลุ่มนี้ ซึ่ง สพฐ.เห็นว่าถ้ายุบอัตราจ้างดังกล่าวก็จะมีผลกระทบทั่วประเทศ จึงแจ้งให้ทราบทั่วกันว่าถ้าโรงเรียนไหนที่มีครูอัตราจ้างงบ SP2 ว่างลงเมื่อไรไม่ต้องสรรหาคนมาแทน ถ้าโรงเรียนไหนจ้างก็จะให้ยกเลิกคำสั่งจ้าง และให้ผู้บริหารสถานศึกษาชดใช้ค่าเสียหายกับอัตราจ้างนั้น พร้อมทั้งดำเนินการทางวินัย แต่ถ้าเป็นอัตราจ้างงบอื่นว่างลงสามารถสรรหาทดแทนได้เลย



2.นางพจนพร จิตเจริญทวีโชค ผู้อำนวยการโรงเรียนรุจิรพัฒน์

คำถาม 1. โรงเรียนรุจิรพัฒน์ ขาดอาคารเรียน อีก 6 ห้องเรียน ในระดับมัธยมศึกษา

ขณะนี้มีนักเรียนอยู่ 1,317 คน

2.บ้านพักครู มีไม่เพียงพอ ยังมีครูอีก 11 คน ที่ไม่ที่พักต้องไปอาศัยหอนอนนักเรียน

3.โครงการนักเรียนอ่านออกเขียนได้ ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจาก โรงเรียนรุจิรพัฒน์ เป็นโรงเรียนตะเข็บชายแดน ภาษาที่แตกต่าง ปัญหาครูขาด ซึ่งก็ส่งผลกระทบกับนักเรียนโดยตรง

ครูก็จะขาดสิทธิพิจารณาความดีความชอบ ครูก็ขาดขวัญกำลังใจ อีกอย่างครูในโรงเรียนก็จะย้ายบ่อยมาก

ในกรณีที่มีการสอบคัดเลือก อยากให้มองที่ความสามารถ เพราะปัจจุบันที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยมีจิตสำนึกความ

เป็นครู บางคนมาเพื่ออยากมีงานทำ ไม่มีจิตสำนึกความเป็นครูเลย

คำตอบ รองสุริยะฯ ขอชี้แจง ดังนี้

1.กรณีอ่านออกเขียนได้ สภาพโรงเรียนของอำเภอสวนผึ้ง ก็คือหลากหลายภาษา

อยากเสนอแนะให้ครูอำเภอสวนผึ้งจัดทำพจนานุกรม ไทย-พม่า ไทย-กระเหรี่ยง หรือไทย-กระหร่าง

เพราะพจนานุกรมนี้จะช่วยเรื่องการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี

2. การย้ายของข้าราชการครู นั้น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนนั้น หากผู้บริหารสถานศึกษาเก็บคำร้องขอย้ายโดยไม่นำส่งต่อไป อาจมีความผิดต่อการปฏิบัติหน้าที่ เขาได้ย้ายก็เป็นสิทธิของเขา ส่วนหน้าที่ของเราคือทำอย่างไรที่จะส่งเสริมให้เยาวชนสวนผึ้งได้เรียนครู เพื่อกลับมาเป็นครูที่สวนผึ้ง ซึ่งโครงการนี้เป็นทุนของโครงการกองทุนการศึกษามีการให้ทุนเรียน และมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ก็รับร่วมโครงการนี้เป็นปีแรก

3.เรื่องอาคารสถานที่ ไม่ทราบว่าข้อมูลความขาดแคลนสมบูรณ์หรือไม่ จึงไม่ได้รับพิจารณา ซึ่งทางโรงเรียนเองจะหวังเพียงงบประมาณของทางราชการอย่างเดียวไม่ได้ ตอนนี้มีโรงเรียน

บ้านตะโกล่าง ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน/บ้านพัก ขอเสนอแนะผู้ที่จะผลักดันเรื่องนี้ได้

ได้แก่ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา โดยท่านจะเห็นความสำคัญเรื่องนี้โดยผ่านโครงการกองทุนการศึกษา ส่วนงบประมาณจาก สพฐ. ต้องมีข้อมูลความขาดแคลนที่ชัดเจน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้วิเคราะห์ข้อมูลได้ถูกต้อง



3.นายชาญณรงค์ แก้วมณี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาไก่แจ้

คำถาม 1.กรอบอัตรากำลังโรงเรียนวัดเขาไก่แจ้ นั้นมีอยู่ 11 คน แต่มีครูอยู่ 8 คน จะขอครูเพิ่มอีกสัก 1-2 คน ได้หรือไม่

2.เรื่องธุรการโรงเรียน เป็นความคิดที่ดี แต่อยากขอให้โรงเรียนละคนได้หรือไม่ เพราะธุรการนี้จะเก่งเรื่องเทคโนโลยีดีมาก ซึ่งครูในโรงเรียนจะไม่ถนัดเรื่องอย่างนี้ ธุรการจะช่วยได้เป็นอย่างดี

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า

1.เรื่องอัตรากำลัง โรงเรียนวัดเขาไก่แจ้ ต้องรอการพิจารณาเกลี่ยอัตรากำลังอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการพิจารณาจัดสรรคืนอัตรากำลังให้กับโรงเรียนนั้นต้องดูร้อยละความขาดแคลน ถ้าขาดแคลน

ร้อยละ 30 ขึ้นไป ต้องพิจารณาก่อนจากมากลงมาน้อย สำหรับอัตราเกษียณของเราติดเงื่อนไข คปร. ให้จัดสรรคืนโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 250 คนขึ้นไป ซึ่งโรงเรียนของเรามีนักเรียนขนาดนี้จำนวนน้อย เราก็ใช้เกณฑ์เป็นโรงเรียนห่างไกลทุรกันดาร

2.ธุรการโรงเรียน เขาก็พูดกันทุกวงการแม้แต่การวิจัยก็มีความสำคัญและจำเป็นว่าต้องมีธุรการโรงเรียนทุกโรงเรียน แต่เวลาจะตั้งงบประมาณใช้งบประมาณมาก จึงไม่สามารถตั้งงบประมาณ

ให้ได้ จึงจำเป็นต้องเป็น 4 โรงเรียน 3 โรงเรียน 2 โรงเรียน ต่อคน ซึ่ง สพท.จะไม่เข้าไปยุ่ง จึงให้โรงเรียน

ที่เป็นคู่กันตกลงกันเอง ปกติจะไม่มีการย้าย แต่เพื่อความสะดวกในการเดินทางและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรการโรงเรียน เราจึงพิจารณาย้ายให้ไปปฏิบัติงานใกล้ที่พักและสะดวกในการเดินทาง

4. นางศุภลักษณ์ เศรษฐกีรติกุล ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกล้วย

คำถาม กราบเรียน คณะ อ.ก.ค.ศ. สพป.ราชบุรี เขต 1 ที่เคารพ

ได้มาพบ ชาวสวนผึ้ง ซาบซึ้งนัก

ฉันมาอยู่ บ้านกล้วย ด้วยใจสมัคร

ชื่อ ศุภลักษณ์ เศรษฐกีรติกุล

โรงเรียนฉัน ขนาดเล็ก เด็กมีน้อย

ครูก็น้อย งบประมาณ ขาดอุดหนุน

อยากร้องขอ ราชภัฏ นั้นการุณ

ช่วยสนับสนุน ส่งนักศึกษา มาฝึกงาน

อีกประการ ขอร้อง เรื่องอบรม

เปิดเทอมมา เด็กระทม หลายปีผ่าน

ครูยิ่งน้อย ให้อบรม ตลอดกาล

เด็กจะอ่าน กันได้ อย่างไรกัน

อีกทั้งผล NT LAS O-NET

ข้อยสิเฮ็ด จั่งได๋ ฮู้ไหมนั่น

หากจะยุบ ก็รีบยุบ โดยเร็วพลัน

อย่าพูดกัน ให้ขวัญเสีย เพลียหัวใจ

คำตอบ รองสุริยะฯ ชี้แจงว่า เรื่องโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ทางเลขาธิการ กพฐ. ก็ให้รอการดำเนินการที่ชัดเจนก่อนเรื่องนี้

สำหรับเรื่องการอบรมนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องที่ สพฐ.จัด เราคงปฎิเสธไม่ได้

ส่วน สพป.ราชบุรี เขต 1 โดยท่านผอ.ชูศรีฯ ก็เน้นว่าถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องอบรม เนื่องจากท่านเข้าใจ

สภาพปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่ครูมีน้อย และต้องทิ้งเด็กมาอบรม ท่านจะเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้ และผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน



5.นางปทุมรัตน์ พัชรสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนสินแร่สยาม

คำถาม โรงเรียนสินแร่สยาม เป็นโรงเรียนตะเข็บชายแดน ปัญหาคือเรื่องการอ่านออกเขียนได้

อย่างที่ท่านรองสุริยะฯ แนะนำให้ครูรวบรวมพจนานุกรมเพื่อสอนภาษาพม่า กระเหรี่ยง ฉะนั้นทางโรงเรียนจึงต้องมีครูเฉพาะทางภาษาเหล่านี้ ไม่ทราบว่ามีงบประมาณที่จะจ้างครูเฉพาะทางนี้หรือไม่ อีกอย่างหนึ่งอยากจะฝากนำเรียนไปยัง สพฐ. ให้ลดภาระงานให้น้อยลงได้ไหม ซึ่งครูนั้นก็เต็มที่อยู่แล้ว ที่พักก็ไม่เพียงพอ ครูก็ขาดขวัญกำลังใจ หากมีการสนับสนุนก็อยากให้ดูแลโรงเรียนตะเข็บชายแดนเหล่านี้ด้วย

ประธานฯ แจ้งว่า เรื่องขวัญและกำลังใจที่สำคัญที่สุดนั้นอยู่ที่ตัวผู้อำนวยการโรงเรียน ที่จะเป็นผู้ให้กำลังใจกับเพื่อนครูได้เป็นอย่างดี ส่วน อ.ก.ค.ศ.เขตฯก็ให้ขวัญและกำลังใจอยู่แล้วอย่างทั่วถึง

คำตอบ ผอ.ชูศรีฯ กล่าวว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางเขตนี้เราก็เข้าใจเป็นอย่างดีการวัดผลประเมินผลในเรื่องข้อสอบรวมทั่วประเทศยังไม่มีนโยบายแยกพื้นที่แยกเขต ยังเป็นข้อสอบรวมทั่วประเทศ ถามว่าส่วนกลางรู้ไหมเขาก็รู้ว่าเป็นปัญหารับทราบตลอด ซึ่งต่อไปอาจจะมีการพัฒนาเรื่อย ๆ ทาง สพฐ. อยากให้มีข้อสอบ สพฐ.ด้วย 30% อีก 70% ของโรงเรียนรวมและสพท.ด้วย

อย่างหนึ่งคือครูที่ขาดแคลน เวลาถึงช่วงการย้าย ก็จะมีคนย้ายออกไป แต่ว่าคนขอย้ายเข้ามานั้นน้อย อีกอย่างหนึ่งโรงเรียนแถวนี้ก็เป็นโรงเรียนตะเข็บชายแดน ถ้าถามว่าเรามีงบประมาณจ้างครูหรือไม่นั้นยังไม่มี สพท.มีงบประมาณอยู่ 2,800,000 บาท จะให้เครือข่ายละ 50,000 บาท ก่อน เพื่อนำไปพัฒนา

แต่จริงแล้วจะให้เครือข่ายละ 100,000 บาท และให้สำหรับโรงเรียนพระราชทานโรงเรียนละ 30,000 บาท

ถ้าเรานำเงินนี้ไปจ้างครูก็คงจะไม่เพียงพอ อยากให้โรงเรียนลองของบประมาณไปยัง สพฐ. ซึ่งกรณีเหล่านี้จะมีเยอะสำหรับโรงเรียนตะเข็บชายแดน ไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัดกาญจนบุรี หรือจังหวัดตาก แต่ถ้าขอไม่ได้ก็อย่าว่ากัน ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงาน และขอชมเชยโรงเรียนทางอำเภอสวนผึ้ง ที่จัดโรงเรียนได้สวยงามมากทุกโรงเรียน สำหรับการย้ายครูเราไม่สามารถจัดให้ได้รวดเร็วเนื่องจากไม่มีคนเขียนย้ายเข้า เราก็เลยจะเปิดสอบบรรจุเอง



6. นายเจนกิจ ทรัสตรียากร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง

คำถาม โรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีนักเรียน 592 คน ปัญหาส่วนใหญ่ก็เหมือนกับโรงเรียนอื่น ด้านอาคารสถานที่ และบุคลากร สำหรับโรงเรียนอนุบาลสวนผึ้งนั้นจะขาดครูคณิตศาสตร์ เราก็แก้ไขโดยการส่งไปอบรมที่ม.ราชภัฏฯ สังเกตการสอน ซึ่งก็แก้ปัญหาได้ระยะหนึ่ง

สำหรับโรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน โดยได้รับการบรรจุครูวิชาเอกภาษาจีน มา 1 อัตรา จากการประเมินผลแล้วก็ตั้งใจสอนดี ปัญหาคือถ้าข้าราชการครูภาษาจีนคนนี้ในอนาคตเกิดได้ย้ายไป เราก็จะขาดครูภาษาจีนนี้ ไม่ทราบว่า สพท.จะจัดบุคลากรด้านภาษาจีนนี้ได้หรือไม่ มีแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคตนี้อย่างไร

คำตอบ รองสุริยะฯ แจ้งว่า วิชาเอกคณิตศาสตร์ เมื่อปี 2554 เราเปิดสอบแข่งขัน มีผู้ผ่านการสอบแข่งขัน จำนวน 11 คน พอปีต่อมาเรามาดูผลการสอบของ สพท.อื่นแล้ว มีผู้ผ่านการสอบแข่งขันไม่เพียงพอ และก็ไม่ยอมให้ใช้บัญชี เราก็แก้ปัญหาด้วยการเปิดสอบแข่งขันเองในปี 2556 นี้ จำนวน 2 อัตรา

สำหรับวิชาเอกภาษาจีน เราก็เปิดสอบเหมือนกันมีผู้ผ่านบัญชี 3 คน สละสิทธิ์ 1 คน

ถ้าครูภาษาจีนย้าย เสนอให้โรงเรียนทำ MOU กับ ม.ราชภัฏ เพื่อให้ส่งนักศึกษาจีนมาฝึกสอน หรือโรงเรียน ทำ MOU กับท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นจ้างครูต่างประเทศมาสอน การจ้างถ้าใช้งบ สพฐ.ก็คงยาก โรงเรียนคงต้องไปปรึกษาปัญหาเหล่านี้กับท้องถิ่นซึ่งเขาอาจจะจ้างครูเหล่านี้ให้เราได้

ประธานฯ กล่าวว่า เวลาพิจารณาย้าย อ.ก.ค.ศ.เขตฯ ก็อยากจัดคนให้ตรงตามความต้องการของโรงเรียน แต่ปัญหาคือไม่มีคนเขียนย้ายมา และในคำร้องขอย้ายท่านก็ระบุว่า ใดใดก็ได้แล้วแต่จะจัดให้



เมื่อไม่มีข้อซักถามแล้ว ประธานฯกล่าวขอบคุณผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้แทน ทุกท่านที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ขอบคุณ นายคณิต จิตเจริญทวีโชค ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบ่อ ที่อนุเคราะห์สถานที่ประชุมพร้อมอำนวยความสะดวกให้ อ.ก.ค.ศ.เขตฯ พร้อมทั้งอวยพรปีใหม่ให้กับทุกท่าน







นางจิตตินันท์ ถาวรพานิช

ผู้บันทึกการพบผู้บริหารสถานศึกษา

นายสุริยะ ชมศรีเมฆ

ผู้ตรวจบันทึก















2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะพี่จิตตินันท์ หนูรบกวนถามพี่หน่อยค่ะ อยากได้คำตอบมาก เพราะเพื่อนหนูก็สงสัยค่ะ คือ หนูได้ผ่านการประเมินครูผู้ช่วย ปี 2556 แล้วในใบคำสั่งก็ได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู คศ.1 แล้วได้เปลี่ยนฐานเงินเดือนใหม่ แต่เมื่อถึง เดือนมกราคม เงินเดือนยังอยู่เท่าเดิม เป็นเพราะสาเหตุใดคะ รบกวนพี่ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

Jittinan กล่าวว่า...

หนูชื่ออะไร อยู่โรงเรียนไหนคะ เผื่อเจ้าหน้าที่อาจพิมพ์ผิด พิมพ์ตก หรืออาจมีเหตุผลอื่นก็ได้ ข้อคำถามของหนูยังไม่ชัดเจน สอบถามมายังพี่ก็ได้ เดี๋ยวตรวจสอบข้อมูลให้จ้า